top of page
  • รูปภาพนักเขียนProudFah

Hans J. Wegner " The Chair "

Hans J. Wegner ผู้ออกแบบเก้าอี้ชาวเดนมาร์ก เป็นผู้ออกแบบเก้าอี้ที่เป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงมากที่สุดตัวหนึ่งในประวัติศาสตร์การออกแบบเก้าอี้ นั้นคือ CH24-wishbone Y chair


CH24-wishbone Y chair


Hans J. Wegner ออกแบบ CH24 wishbone Y chair ในปี 1949 และเป็นความร่วมมือครั้งแรกระหว่าง Wegner และ Carl Hansen บริษัทผู้ผลิตเก้าอี้สัญชาติเดนมาร์ก โดยเก้าอี้ CH24 wishbone Y chair ของ Wegner ได้รับความนิยมเลือกใช้ในงานตกแต่งของผู้ออกแบบตกแต่งภายทั่วโลก มาตั้งแต่เริ่มถูกผลิต จนถึงปัจจุบัน


Hans J. Wegner เกิดที่เมือง Tønder ทางตอนใต้ของประเทศเดนมาร์ก


Wegner ได้เข้าศึกษาที่ Danish School of Arts and Crafts and the Architectural Academy และที่นั่น Wegner ได้รับประสบการณ์มากมายในแวดวงงานออกแบบ โดยเคยทำงานเป็นเด็กฝึกงานให้กับผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ H. F. Stahlberg และเคยได้ร่วมงานจัดแสดงของผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ของเดนมาร์ก เช่น Johannes Hansen, L. Pontoppidan, Niels Vodder, Jacob Kjær, AJ Iversen, Moos และ Rudolf Rasmussen และงานแสดงของสถาปนิกที่มีชื่อเสียง Kaare Klint, Vilhelm Lauritzen, Ole Wanscher และ Mogens Voltelen


ในช่วงกลางของชีวิต Wegner ได้ทำงานกับ Arne Jacobsen สถาปนิกและนักออกแบบชาวเดนมาร์กที่มีชื่อเสียง ต่อมาในภายหลัง Wegner จึงได้เริ่มต้นบริษัทของเขาเอง ร่วมกับสถาปนิก Børge Mogensen


ในปี 1951 Wegner ได้รับรางวัลการออกแบบมากมายจาก Lunning Prize และ Grand Prix ของ Milano Triennale และในปี 1959 ได้รับเหรียญ Prince Eugen ในสวีเดน และเหรียญ Eckersberg ในเดนมาร์ก นอกจากนั้น Wegner ยังได้รับตำแหน่งนักออกแบบกิตติมศักดิ์สำหรับอุตสาหกรรมโดย Royal Society of Arts ในลอนดอน


เฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบโดย Wegner ผลิตโดยผู้ผลิตหลายรายรวมถึง Getama, AP Stolen, Johannes Hansen, Andreas Tuck, Ry Mobler, Fredericia Stolefabrik, Carl Hansen & Sons, Fritz Hansen, PP Mobler และ Erik Jorgensen


เก้าอี้ไม้ของ Wegner หลายตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยการใช้เทคนิคแบบดั้งเดิมของ การเชื่อมต่อ, การเข้าไม้, การใช้ร่อง, เดือย, finger joints และงานแกะสลักองค์ประกอบ เช่น ที่วางแขนและที่รองรับที่นั่ง เป็นต้น นอกจากนั้น Wegner ยังใช้วิธีการหุ้มบุเฟอร์นิเจอร์แบบดั้งเดิม และมักจะผสมวัสดุ เช่น ไม้เนื้อแข็ง, ไม้อัด, โลหะ, เบาะ, กระป๋องและกระดาษแข็ง


Wegner มักพูดถึงงานของเขาเสมอว่า "I have always wanted to make unexceptional things of an exceptionally high quality..."


เฟอร์นิเจอร์ของ Hans J. Wegner จำนวนมากถูกสะสมและจัดแสดงใน Museum of Modern Art New York และ Die Neue Sammlung Munich


Hans J. Wegner เสียชีวิตในเมืองโคเปนเฮเกน เมื่อมีอายุ 92 ปี


CH07 Shell Chair


CH25 Lounge Chair


PP550 Peacock Chair


PP501 The Round One

JH539 Stool

AP30 Piano Stool




bottom of page